Xóa phân biệt chủng tộc bằng âm nhạc

Xóa phân biệt chủng tộc bằng âm nhạc

LAM ĐIỀN

Nghệ sĩ và nhà soạn nhạc Jazz Terence Blanchard chưa bao giờ nghĩ rằng tác phẩm của mình sẽ được trình diễn trên sân khấu nhà hát nổi tiếng Metropolitan, Mỹ.

Được chuyển thể từ cuốn hồi ký cùng tên của Charles M. Blow, vở opera Fire Shut Up in My Bones của Blanchard kể về một cậu bé da đen lớn lên ở vùng nông thôn Louisiana, nơi cậu phải đối mặt với nghèo đói, lạm dụng tình dục và trở thành một nhà văn thành công. Vở opera được đánh giá là chứa đầy những khoảnh khắc hỗn loạn và trữ tình.

Bắt nguồn từ di sản người Mỹ da màu và được truyền từ R & B, blues và jazz, vở opera của Blanchard là vở nhạc kịch đầu tiên của một nhà soạn nhạc da đen được trình diễn tại Metropolitan. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của giới nhạc sĩ Mỹ trong công cuộc xóa bỏ ranh giới chủng tộc. Trong năm qua, nhiều dàn nhạc lớn và nhà hát opera đã cố gắng sửa đổi điều này, biểu diễn các tác phẩm của các nhà soạn nhạc da màu có ý nghĩa quan trọng đối với khán thính giả da màu.

Các dàn nhạc trên khắp nước Mỹ cam kết tạo điều kiện hòa nhập nhiều hơn trong các tiết mục của mình, tổ chức các chương trình mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nghệ sĩ trẻ. Ngoài việc giới thiệu 23 tác phẩm của phụ nữ và người da màu trong mùa hiện tại, dàn nhạc giao hưởng Atlanta sẽ tiếp tục Chương trình phát triển tài năng, cấp học bổng đào tạo âm nhạc cho 25 nhạc sĩ da màu và Latin trẻ/năm học. Dàn nhạc giao hưởng Chicago đã nỗ lực để trình diễn xen kẽ tác phẩm của Beethoven với tác phẩm của các nhà soạn nhạc da màu. Dàn nhạc Philadelphia vừa phát hành bản thu âm của 2 bản giao hưởng Florence Price và chuẩn bị ra mắt các sáng tác của Wynton Marsalis, Anthony Davis, Valerie Coleman. Dàn nhạc này còn ra mắt chương trình Thành phố của chúng ta, dàn nhạc của bạn, với một loạt buổi hòa nhạc trực tuyến miễn phí do các nhóm nhỏ biểu diễn tại các địa điểm văn hóa và doanh nghiệp thuộc sở hữu của người da màu. Trong khi đó, dàn nhạc giao hưởng Chicago tổ chức các buổi hòa nhạc với sự góp mặt của nhà soạn nhạc tại gia Jessie Montgomery, Elijah Daniel Smith và Adolphus Hailstork.

Trò chuyện với CNN, Valerie Coleman (ảnh), nghệ sĩ thổi sáo từng được đề cử giải Grammy và là người sáng lập Imani Winds, cho rằng, các dàn nhạc đã nói về các vấn đề đa dạng và tính đại diện trong nhiều năm, nhưng việc xóa bỏ phân biệt chủng tộc vào mùa hè năm 2021 đã thúc đẩy những nỗ lực này. Ngoài việc cố gắng sửa sai trong lịch sử âm nhạc cổ điển, cô cũng lưu ý cách các dàn nhạc đang mở rộng tính bền vững cũng như doanh thu của họ tại các phòng vé: “Tôi đặc biệt vui mừng khi các dàn nhạc đang thực sự xem xét những giọng hát mới, vì họ nhận ra rằng chương trình đa dạng hơn khi công nhận các nhà soạn nhạc da màu”.

Khi Jessie Montgomery được bổ nhiệm là nhà soạn nhạc của dàn nhạc giao hưởng Chicago, cô đã biết mình sẽ giới thiệu những nhà soạn nhạc đa dạng và chưa được công chúng biết đến. Với vai trò là nhà soạn nhạc nữ da màu duy nhất được tham gia dàn nhạc biểu diễn âm nhạc, cô đã kết nối các nhà soạn nhạc địa phương với cộng đồng Chicago và mang đến cho khán giả cảm nhận về những di sản của họ thông qua âm nhạc. “Hy vọng rằng theo thời gian, mọi người sẽ kết nối với cộng đồng đa dạng hơn trong âm nhạc cổ điển”, Jessie Montgomery bày tỏ. Sự đổi mới này sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhạc sĩ da màu trẻ tuổi tham gia biểu diễn và sáng tác, với điều kiện các tổ chức cam kết thúc đẩy tiến bộ và không chỉ chạy theo xu hướng.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/